ทบทวนเรื่องราวของคอมพิวเตอร์กัน

คิดว่าคุณคงไม่เพิ่งเริ่มใช้คอมพิวเตอร์อย่างแน่นอนครับ แต่คุณสงสัยหรือไม่ว่าคอมพิวเตอร์ใช้ทำอะไรและเหตุใดคุณจึงต้องใช้คอมพิวเตอร์  วันนี้เราจะมาทบทวนภาพรวมของคอมพิวเตอร์ ได้แก่ คอมพิวเตอร์คืออะไร มีกี่ชนิด และใช้ทำอะไรได้บ้างกันดีกว่า

คอมพิวเตอร์คืออะไร

คอมพิวเตอร์คือเครื่องจักรที่ทำงานหรือทำการคำนวณตามชุดคำสั่ง หรือ โปรแกรม คอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบเครื่องแรกเริ่มมีในทศวรรษ 1940 โดยเป็นเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่จำเป็นต้องใช้ทีมงานในการใช้งาน เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องรุ่นแรกๆ แล้ว คอมพิวเตอร์ในปัจจุบันนี้ดีถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ คอมพิวเตอร์ในปัจจุบันไม่เพียงแต่ทำงานเร็วขึ้นมากเท่านั้น แต่คุณยังสามารถวางคอมพิวเตอร์ไว้บนโต๊ะ บนหน้าตัก หรือแม้แต่ในกระเป๋าของคุณ

คอมพิวเตอร์ทำงานผ่านการโต้ตอบของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ หมายถึงชิ้นส่วนต่างๆ ของคอมพิวเตอร์ที่คุณสามารถเห็นและสัมผัสได้ รวมถึงตัวเครื่องและสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในเครื่อง ชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์ที่สำคัญที่สุดคือชิปสี่เหลี่ยมอันเล็กๆ ภายในคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า หน่วยประมวลผลกลาง (CPU) หรือ ตัวประมวลผล โดยทำหน้าที่เป็น “สมอง” ของคอมพิวเตอร์ของคุณ— โดยมีหน้าที่แปลคำสั่งและทำการคำนวณ ฮาร์ดแวร์ต่างๆ เช่น จอภาพ แป้นพิมพ์ เมาส์ เครื่องพิมพ์ และส่วนประกอบอื่นๆ มักจะเรียกว่าเป็น อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ หรือ อุปกรณ์

ชนิดของคอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์มีขนาดและความสามารถแตกต่างกันไป ด้านหนึ่งเป็น ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่มาก มีตัวประมวลผลที่เชื่อมโยงกันอยู่เป็นพันๆ ตัวที่รับหน้าที่ทำการคำนวณที่ซับซ้อนมาก ส่วนอีกด้านเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่ฝังตัวอยู่ในรถยนต์ ทีวี ระบบสเตอริโอ เครื่องคิดเลข และเครื่องใช้ต่างๆ คอมพิวเตอร์เหล่านี้สร้างขึ้นเพื่อทำงานแบบจำกัด

คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือ พีซี ได้รับการออกแบบให้ใช้ได้คราวละหนึ่งคน หัวข้อนี้จะอธิบายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลชนิดต่างๆ ได้แก่ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แล็ปท็อป คอมพิวเตอร์มือถือ และแท็บเล็ตพีซี

คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ

คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้บนโต๊ะ โดยทั่วไปจะมีขนาดใหญ่กว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลชนิด อื่นๆ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะประกอบด้วยชิ้นส่วนที่แยกออกจากกัน ส่วนประกอบหลักที่เรียกว่า หน่วยระบบ มักจะเป็นเครื่องทรงสี่เหลี่ยมซึ่งวางอยู่บนหรือใต้โต๊ะ ส่วนประกอบอื่นๆ เช่น จอภาพ เมาส์ และแป้นพิมพ์ จะเชื่อมต่อกับหน่วยระบบ

คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ

คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป

 เป็นพีซีแบบเคลื่อนที่ได้ มีน้ำหนักเบาและมีหน้าจอที่บาง หรือมักจะเรียกกันว่า คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก เพราะมีขนาดเล็ก แล็ปท็อปสามารถทำงานโดยใช้แบตเตอรี ดังนั้นคุณจึงสามารถนำแล็ปท็อปไปได้ทุกที่ อย่างไรก็ตาม แล็ปท็อปจะไม่เหมือนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เนื่องจากจะรวม CPU หน้าจอ และแป้นพิมพ์ไว้อยู่ในตัวเครื่องเดียวกัน หน้าจอจะพับลงบนแป้นพิมพ์เมื่อไม่ได้ใช้งาน

คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป

คอมพิวเตอร์มือถือ

คอมพิวเตอร์มือถือ หรือที่เรียกว่า เครื่องช่วยงานส่วนบุคคลแบบดิจิทัล (PDA) เป็นคอมพิวเตอร์ที่ทำงานด้วยแบตเตอรีและเล็กพอที่จะพกพาไปได้ทุกที่ แม้ว่าประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์มือถือจะไม่เท่ากับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือ แล็ปท็อป แต่คอมพิวเตอร์มือถือก็มีประโยชน์สำหรับการกำหนดการนัดหมาย การเก็บที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ รวมถึงการเล่นเกมต่างๆ คอมพิวเตอร์มือถือบางเครื่องมีประสิทธิภาพสูงกว่านั้น เช่น สามารถใช้โทรศัพท์หรือใช้อินเทอร์เน็ตได้ แทนที่จะใช้แป้นพิมพ์ คอมพิวเตอร์มือถือมีหน้าจอสัมผัสที่คุณสามารถใช้โดยใช้นิ้วมือ หรือ สไตลัส (อุปกรณ์ชี้ที่มีรูปร่างเหมือนปากกา)

คอมพิวเตอร์มือถือ

แท็บเล็ตพีซี

แท็บเล็ต พีซี – Tablet PC (Tablet personal computer)  คือพีซีเคลื่อนที่ที่รวมคุณลักษณะของแล็ปท็อปและคอมพิวเตอร์มือถือเข้าด้วย กัน แท็บเล็ตพีซีเหมือนกับแล็ปท็อป คือมีประสิทธิภาพมากและมีหน้าจอแบบในตัว แท็บเล็ตพีซีเหมือนกับคอมพิวเตอร์มือถือตรงที่อนุญาตให้คุณเขียนบันทึกหรือ วาดภาพบนหน้าจอ โดยทั่วไปโดยใช้ ปากกาแท็บเล็ต แทนที่จะเป็นสไตลัส นอกจากนี้ยังสามารถแปลงลายมือของคุณให้เป็นข้อความแบบพิมพ์ได้ แท็บเล็ตพีซีบางเครื่องเป็นแบบ “พับ” โดยมีหน้าจอที่หมุนได้และเปิดออกเพื่อให้เห็นแป้นพิมพ์ที่อยู่ด้านล่างได้

แท็บเล็ตพีซี

แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ – Tablet Computer หรือ แท็บเล็ต – Tablet
“แท็บ เล็ต คอมพิวเตอร์ – Tablet Computer” หรือเรียกสั้นๆว่า “แท็บเล็ต – Tablet” คือ “เครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้ในขณะเคลื่อนที่ได้ขนาดกลางและใช้หน้าจอ สัมผัสในการทำงานเป็นอันดับแรก มีคีย์บอร์ดเสมือนจริงหรือปากกาดิจิตอลในการใช้งานแทนที่แป้นพิมพ์คีย์บอร์ด และมีความหมายครอบคลุมถึงโน๊คบุ๊คแบบ convertible ที่มีหน้าจอแบบสัมผัสและมีแป้นพิมพ์คีย์บอร์ดติดมาด้วยไม่ว่าจะเป็นแบบหมุน หรือแบบสไลด์ก็ตาม”

ความแตกต่างระหว่าง “แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ – Tablet computer” และ “แท็บเล็ต พีซี – Tablet PC”
เริ่ม แรก “แท็บเล็ต พีซี – Tablet PC” จะใช้หน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU ที่ใช้สถาปัตยกรรม x86 ของ Intel เป็นพื้นฐานและมีการปรับแต่งนำเอาระบบปฏิบัติการหรือ OS ของเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือ Personal Computer – PC มาทำให้สามารถใช้การสัมผัสในการทำงานได้ ตัวอย่างเช่น Windows 7 หรือ Ubuntu Linux แทนที่จะใช้แป้นพิมพ์คีย์บอร์ดหรือเมาส์ และเนื่องจากเป็นการรวมกันระหว่างระบบปฏิบัติการ Windows และหน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU ของ Intel ทำให้มีคนเรียกกันว่า “Wintel”

ต่อ มาในปี 2010 ได้เกิดแท็บเล็ตที่แตกต่างจาก “แท็บเล็ต พีซี – Tablet PC” ขึ้นมาโดยไม่มีการยึดติดกับ Wintel แต่ไปใช้ระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์เคลื่อนที่แทนนั่นก็คือ “แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ – Tablet Computer หรือเรียกสั้นๆว่า แท็บเล็ต – Tablet” ซึ่งจะใช้หน้าจอแบบ capacitive แทนที่ resistive ทำให้สามารถสัมผัสโดยการใช้นิ้วได้โดยตรงและสัมผัสพร้อมกันทีละหลายจุดได้ หรือ multi-touch ประกอบกับการใช้หน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU ที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM แทนซึ่งสถาปัตยกรรม ARM นี้ทำให้แท็บเล็ตนั้นมีการใช้งานได้ยาวนานกว่าสถาปัตยกรรม x86 ของ Intel หลายๆคนคงจะรู้จักแท็บเล็ตตัวนี้กันเป็นอย่างดีนั้นก็คือ ไอแพด (iPad) นั้นเอง

** สรุปความหมายของแท็บเล็ตสั้นๆ ก็คือ คอมพิวเตอร์พกพาหรือคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้งานขณะเคลื่อนที่ได้ขนาดกลางที่ มีหน้าจอแบบสัมผัสในการใช้งานเป็นหลัก

ซึ่งทางบริษัท Apple ผู้ผลิต “ไอแพด – iPad” ได้เรียกอุปกรณ์ของตัวเองว่าเป็น “แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ – Tablet Computer” เครื่องแรก

แต่ในปัจจุบันมีการพัฒนาคอมพิวเตอร์ที่ใช้แนวคิดนี้หลายบริษัท ซึ่งได้ให้คำนิยามที่แตกต่างกันไป หลักๆแล้วก็มี 2 ความหมายด้วยกันคือ “แท็บเล็ต พีซี – Tablet PC (Tablet Personal Computer)” และ “แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ – Tablet Computer” หรือเรียกสั้นๆว่า “แท็บเล็ต – Tablet”

หลายๆคนพอพูดถึง “แท็บเล็ต – Tablet” แล้วอาจจะงงว่ามันคืออะไร ?? แต่ถ้าพูดว่า iPad, Samsung Galaxy Tab แล้วล่ะก็ต้องร้อง อ๋อ ซึ่ง iPad และ Samsung Galaxy Tab นั้นจริงๆแล้วเป็นเพียงแค่ชื่อรุ่นเท่านั้น แต่แท้ที่จริงแล้วตัวเครื่องเหล่านี้จะเรียกกันว่า “แท็บเล็ต – Tablet”นั่นเอง

แต่อย่าคิดว่า Tablet เอามาใช้งานแทน Laptop ได้ทุกอย่าง ข้อจำกัดมันมีอยู่

เชื่อว่าหลายคนคงตั้งความหวังไว้สูงว่าอุปกรณ์อย่างแท็บเล็ตจะสามารถทำ งานแทนแล็ปท็อปได้แบบสมบูรณ์ เนื่องจากมีแอปฯ ที่มีให้ดาวน์โหลดอย่างมากมายตามการใช้งาน แต่ถึงอย่างไรข้อจำกัดของแท็บเล็ตในปัจจุบันก็ยังมีอยู่ โดยเฉพาะเรื่องความยืดหยุ่นในการทำงานเฉพาะทาง

ตัวอย่างที่เห็นชัดเจนคือการตัดต่อวิดีโอความละเอียดสูงมากๆ ซึ่งจำเป็นต้องพึ่งพาหน่วยประมวลผลที่เร็วกว่าแท็บเล็ตปัจจุบันจะรองรับ หรือเรื่องของซอฟต์แวร์ใช้งานทั่วไปส่วนใหญ่จะยังไม่รองรับกับระบบแท็บเล็ต จนถึงระบบสัมผัสหน้าจอที่อาจเป็นปัญหาในการใช้งานเพราะคนส่วนใหญ่ชินกับการ ใช้เมาส์ควบคู่คีย์บอร์ดมากกว่า

ถ้าให้มองว่าแท็บเล็ตจะสามารถเข้ามาแทนที่แล็ปท็อปโดยสมบูรณ์ได้หรือไม่ คำตอบที่ได้คงคิดว่า“ไม่” เพราะถึงอย่างไรแท็บเล็ตก็สามารถใช้งานแทนเน็ตบุ๊ก สำหรับการพกพาไปนอกสถานที่ พิมพ์งานเล็กๆ น้อยๆ รวมไปถึงความสามารถในการใช้งานแอปฯเฉพาะทางระดับเบื้องต้น เช่น การทำเพลง เล่นเกม 3 มิติ ตกแต่งรูปภาพ ตัดต่อวิดีโอความละเอียดไม่สูงมากพร้อมอัปโหลดขึ้นเครือข่ายสังคมที่เน็ตบุ๊กยังตอบสนองตรงจุดนี้ได้ไม่ดีนักเท่านั้นเอง

ส่วนการจะไปเปรียบเทียบกับ PC ย่อมเปรียบเทียบกันไม่ได้เลยในเชิงสมรรถนะในการทำงาน

แล้วเราจะใช้คอมพิวเตอร์ชนิดใดที่เหมาะสมกันตัวเรา???

ที่นี้ขึ้นอยู่ที่ว่าคุณจะใช้คอมพิวเตอร์ไปใช้ทำอะไรบ้าง???

เป็นคำตอบที่ถูกต้องที่สุดสำหรับคุณ

35 thoughts on “ทบทวนเรื่องราวของคอมพิวเตอร์กัน

Add yours

  1. สำหรับหนูใช้คอมแบบตั้งโต๊ะดีที่สุด เพราะมันทนไม้ทนมือดี ราคาก็ไม่แพงเท่าไหร่

    เพราะส่วนใหญ่ใช้คอมในการทำงานแค่พิมงานแล้วก้อเล่นอินเทอร์เนต จึงไม่ต้องใช้

    คอมที่มีสเปกที่สูงมากก ดังนั้น คอมตั้งโต๊ะก็เพียงพอแล้ววค่ะ

  2. นางสาวกาญจนาทิพย์ แซ่เอี้ยว เลขที่ 24 ม.6/1 พูดว่า:

    ดิฉันคิดว่าใช้คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะดีที่สุด เพราะมีความทนทานมากสำหรับใช้ทำงานและทำใช้หาข้อมูลทั่วไป และที่สำคัญรารคาถูกว่าคอมที่ออกมาใหม่ และก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ของราคาแพงๆ เพราะใช้แค่ทำงาน เล่นเน็ต เล่นเกม ก็เลิกเล่นแล้วดังนั้นจึงใช้แค่นี้ก็พอแล้ว….^_^

  3. ในความคิดของหนูนะคะหนูคิดว่าคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปหรือคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คดีที่สุดนะสำหรับหนู เพราะว่าเราสามารถพกพาไปไหนก็สะดวกเวลาจะใช้งานก็เป็นส่วนตัวดี เวลาไฟดับก็สามรถเล่นได้เพราะโน๊ตบุ๊คใช้แบตเตอรี่ก็ได้ หนูจึงคิดว่าคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปนี่แหละค่ะ ใช่ที่สุดสำหรับหนู

  4. เห็นด้วยหรือไม่ที่จะแจกแท็ปเล๊ตให้เด็กป.1 หรือไม่เห็นด้วยมีข้อเสนอแนะอย่างไร ?
    ดิฉันคิดว่าไม่เห็นด้วบเพราะว่ายังเด็กเกินไปยังคงอ่านหนังสือไม่ค่อยคล่องเท่าไร
    และยังไม่มีความรับผิดชอบเท่าที่ควรให้ไปอาจจะเสียของก็ได้
    แต่ถ้าให้ประมาณสัก ป.3 ก็คงจะพอดีเพราะน่าจะมีความรับผิดชอบมากขึ้นและอ่านคล่องแล้ว
    แต่ก็ดีที่แจกเพราะเด็กจะได้ทันสมัยแล้วก้าวทันยุคไอทีแต่เด็กใช้ในทางที่ดีก็ดีไปแต่ถ้าใช้ในทางที่ไม่ดีก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมาทีหลังก็ได้

  5. ส่วนตัวดิฉันแล้วตอนนี้ ใช้คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คอยู่ เพราะพกพาง่ายสะดวกสบาย
    สามารถพกไปหาไวเรดเพื่อเข้าเน็ตทำงานได้ แต่ถ้าถามถึงความทนทานดิฉันคิดว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะน่าจะแข็งแรงทนทานมากกว่า และราคาก้อถูกกว่าด้วย
    ดิฉันคิดว่า ทั้งสองก็มีข้อดีและข้อเสียอย่างละแบบไป

  6. ถ้าจะให้บอกว่าจะใช้คอมแบบไหนถึงจะเหมาะกับผม ผมคิดว่าคงจะเป็นแล็ปท็อป
    (โน๊ตบุ๊ค)นะครับ เพราะมันพกพาได้ น้ำหนักเบา ถึงแม้จะหนักกว่า ipad หรือแท็บเล็ดก็ตาม แต่ความจุและความสามารถที่ดีกว่า มันเหมาะกับผมที่กำลังจะก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย……
    ประเด็นที่บอกว่าจะแจกแท็บเล็ดให้เด็ก ป.1. นั้น ถ้าผมเป็นเด็ก ป.1. ผมก็คงจะเห็นด้วย แต่ตอนนี้ผมได้ทราบถึงปัญหาด้านการเงินมากเหลือเกิน ผมคิดว่าไม่ควรแจกแท็บเล็ดให้เด็ก ป.1. เนื่องจากจะทำให้ประเทศมีหนี้มากขึ้นป่าวๆ และทีสำคัญเด็ก ป.1. กำลังเป็นวัยซนไม่มีความรับผิดชอบที่จะดูแลแท็บเล็ดได้ จึงไม่ควรอย่างยิ่ง
    …………….”ให้ไปก็เหมือนนำเงินไปเผาไฟเล่นป่าวๆ”……………

  7. หนูใช้คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กน่าจะสะดวกสบายที่สุด
    ราคาก็มีแตกต่างกันไปตามประสิทธิภาพของมันซึ่งเราก็สามารถซื้อใช้ได้ตามกำลังทรัพย์ของเราอยู่ที่เราต้องการแบบไหน
    ที่หนูเลือกโน๊ตบุ๊กเพราะสามารถพกพาไปสถานที่ต่างๆได้ไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไปสะดวกในการใช้งาน แม้อาจจะไม่ทนเท่าคอมตั้งโต๊ะแต่ทุุกอย่าก็มีข้อดีของมันเช่น
    คอมตั้งโต็ะทน ราคาไม่แพงมากแต่ก็พกพาไม่ได้
    โน๊ตบุ๊กราคาสูงกว่านิดหน่อย ไม่ทนเท่าคอมตั้งโต๊ะ แต่ก็พกพาได

  8. สำหรับหนูคิดว่าคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป(โน๊ตบุ๊ค)ดีที่สุดราคาก็สมเหตุสมผล สะดวกพกพาง่ายมีน้ำหนักเบา สามารถทำงานได้โดยใช้แบตเตอรี่ ส่วนมากหนูมักจะใช้คอมพิวเตอร์ในการศึกษาค้นคว้าหางานในอินเตอร์เน็ต โหลดเกมส์ ฟังเพลง ประมาณนี้ ค่ะ และที่สำคัญหนูคิดว่าเวลาที่จะเคลื่อนย้ายมันง่ายและเร็วทันใจดีถึงมันอาจจะไม่ทนเหมือนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแต่ก็สะดวกมากกว่าค่ะ

  9. ไม่เห็นด้วยกับการแจกแท็บเล็ตแก่เด็ก เพราะถ้าเด็กมีแล้วแต่ไม่คิดไม่ฝึกใฝ่รู้ ไม่มีใครแนะนำเด็กถึงการใช้ประโยชน์ ข้อดี ข้อเสีย ก็ไม่มีประโยชน์และอาจเกิดผลเสียแก่เด็กได้ และดิฉันคิดว่าการที่เด็กมีแท็บเล็ตใช้ไม่ทำให้การเรียนดีขึ้น ถ้าหากไม่ขยันเพราะมีขวานขวายหาความรู้

  10. ไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้เด็กมีอิสระเกินไป อาจจะทำอะไรที่เกินตัว ทำในทางที่ไม่ดี แต่ก็มีข้อดีเหมือนกัน เพราะจะทำให้เด็กสามารถใช้หาความรู้ได้อย่างอิสระ และก็จะทำให้เด็กใช้เทคโนโลยีเป็นตั้งแต่เด็ก

  11. เห็นด้วยหรือไม่ที่จะแจกแท็ปเล๊ตให้เด็กป.1 หรือไม่เห็นด้วยมีข้อเสนอแนะอย่างไร ?
    ผมคิดว่าน่าจะแจกกับนักเรียนทุกคนไปเลยครับ

  12. เห็นด้วยที่จะให้เด็กป.1 ใช้กับ“แท็บเล็ต พีซี – Tablet PC
    เพราะในความคิดของผมที่ีให้เด็กป.1 นั้นเพื่อเด็กเราจะได้มีความรู้มากขึ้น และมีการพัฒนาต่อเด็กและเท่าทันกับการวิวัฒนาการของเทคโนโลยีสิ่งใหม่ได้
    และที่สำคัญในอนาคตเราอาจจะไม่คาดถึงว่าจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อที่จะได้สะดวงสบาย ให้กับผู้ปกครองที่ทำงานในตามบริษัทหรือตามการศึกษาในยุคปัจจุบันได้หรืออย่างอิสระ

  13. ปัจจุบันหนูได้ใช้คอมพิวเตอร์แบบตัง้โต๊ะข้อดีของมันก็คือมีประสิทธิภาพมากกว่าโน๊ตบุ๊กแต่ข้อเสียของมันก็คือพกพาได้ไม่สะดวกแต่หนูคิดว่าโน๊ตบุ๊กจะมีประโยชน์มากกว่าสำหรับหนูเพราะพกพาได้สะดวกเหมาะกับการพกพาไปยังที่ต่างๆคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะใช้ในการทำงาน พิมพ์งาน เล่นเกมส์และเพื่อความบันเทิงต่างๆตามใจชอบ

  14. คำถาม?
    เห็นด้วยหรือไม่ที่เอาแท็บเล็ต พีซี มาให้เด็ก ป.1 ใช้
    ผมไม่เห้นด้วย เพราะเด็กความรับผิดชอบยังไม่พอ เด็กอาจเผลอลืมเล่นกันจนของเสียหาย
    แท็บเล็ต อาจจะข้ามไวของเด็กไปก็ได้ ไวเด็กควรต้องค่อยๆพัฒนา เรียนรู้พื้นฐาน จากหนังสือไปก่อน
    แท็บเล็ต พีซี มีราคาแพง ถ้าพังหรือเสียหาย อาจจะไม่คุ้ม
    ควรให้เด็กใช้คอมตั้งโต๊ะเพราะไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ แล้วมีความเสี่ยงที่จะเสียหายน้อยกว่าแท็บเล็ต

  15. ตัวดิฉันคิดว่าโน๊ตบุ๊คเหมาะกับตัวดิฉันมากเพราะประหยัดพื้นที่มากและสะดวกแก่การพกพา
    ตัวฉันใช้ในการทำงานหรือการบ้านที่คุณครูสั่ง ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม และพิมงานต่างๆ

  16. การแจกแท็บเล็ตให้เด็กป.1นั้นอาจจะเป็นเรื่องที่ดีสำหรับการทำให้เด็กก้าวตามทันเทคโนโลยีหาความรู้ได้เร็วเพราะแท็บเล็ตก็เป็นคอมพิวเตอร์พกพาและอาจมีผลเสียต่อเด็กถ้าระบบเทคโนโลยีแบบนี้เข้ามากับเด็กป.1เพราะเด็กอาจจะไม่สนใจและไม่ศึกษาเล่าเรียนด้วยตัวเอง การใช้แท็บเล็ตสามารถทำทุกอย่างได้ไม่ว่าจะค้นคว้าสิ่งที่ต้องการหาอย่างง่ายดาย จะทำให้เด็กมีความสะดวกสบายและไม่อยากจะทำอะไรด้วยตัวเอง ในเมื่อเด็กเป็นอนาคตของชาติเราก็ควรจะส่งเสริมให้เด็กศึกษาตามวัยของเขาไม่ควรเอาเทคโนโลยีเข้ามาในวัยนี้

  17. ไม่เห็นด้วยที่จะแจกแท็บเลตให้กับเด็กป.1เพราะยังเด็กเกินไปและที่สำคัญน้องๆอาจจะเขียนหนังสือไม่ไๆด้เพราะได้แต่พิมพ์บนแป้นพิมพ์

  18. คอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมกับหนู คงเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ กับคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก เพราะคอมฯแบบตั้งโต๊ะก็เอาไว้ทำงานอยู่ที่บ้าน แต่สำหรับคอมฯโน๊ตบุ๊กเอาไว้สำหรับใช้ในการศึกษาอีกระดับของหนูไงคะ ก็คือเอาไว้ใช้ในมหาลัยไง คอมฯที่เหมาะกับหนูก็คงมีอยู่ 2 อย่างนี้แหละค่ะ ส่วนแท็บเล็ตนั่นคิดว่ามันคงไม่เหมาะกับหนูหรอก เพราะมันใช้ทำงานไม่ได้ตามความต้องการเหมือนใช้กับคอมฯตั้งโต๊ะ หรือคอมฯโน๊ตบุ๊ก
    ส่วนเรื่อง แท็บเล็ต สำหรับเด็กป.1 นั้น มันก็ดีที่จะทำให้เด็กได้เรียนรู้อย่างทันสมัย แต่มันจะเด็กไปมั้ย น่าจะเป็นเด็กที่โตขึ้นมาอีกนิดก็น่าจะดี ซักประมาณ ป.3

  19. สำหรับหนูเเล้วการเเจกแท็บเเล็ตให้เด็ก ป.1 ถือเป็นเรื่องน่าทึ่งมากไหนจะเรื่องการจัดสรรงบประมาณในการซื้อ ไหนจะต้องคอยดูเเลการใช้
    หนูคิดว่าความก้าวจะฆ่าเด็กเปล่าๆ…..
    ก็อาจจะจริงอยู่ ที่สอนให้ใช้เทคโนโลยีเเต่มันจะล้ำเกินไปมั๊ย ถ้าให้เด็ก ป.1เอามันไปใช้ในชีวิตประจำวัน เเค่กับเด็ก ม.5 ม.6 ถ้าได้มาก็ไม่ใช่ว่าจะใช้ได้คล่องยังต้องลองผิดลองถูกอยู่นาน….
    เเต่ถ้าการเเจกที่ว่านั้นเกิดขึ้นจริงหนูกลัวว่า เด็กคงจะหลงลืมอะไรไปหหลายๆอย่างทั้งวัฒนธรรมต่างๆที่เป็นสิ่งสืบทอดมาที่ดีงาม
    ต่อไป..เด็กคงอยุ่กับเเท็บเเล็บทั้งวัน…ไม่เป็นอันทำงานทำการกันพอได้
    การทำการบ้าน…ต่อไปก็คงไม่ต้องเขียนกันพอดี(คงเจริญอยุ่หรอกถ้าเด็กไทยในอนาคตเขียนตังหนังสือของชาติตัวเองไม่เป็น)

    มันไม่เเปลกหรอกคะที่เด็กจะได้เเต่มันเเปลกตรงที่ว่าเด็กไทยไปได้ไม่ไกลถึงงขนาดนั้น…..ความก้าวหน้ามักจะมาพร้อกับความหายนะเสมอ…….
    หนูไม่รู้หรอกนะคะว่าผู้ใหญ่เค้ากำลังคิดอะไรกันอยู่….เเต่ถ้ามาถามหนู หนูก็คงต้องตอบว่าไม่เห็นด้วยอย่างเเรงค่ะ

  20. สำหรับในความคิคของหนูแท็บเล็ต ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ทำมาเพื่อสำหรับพกพาและเคลื่อนย้ายเพื่อสะดวกต่อการใช้งานมีประสิทธิภาพคล้ายๆคอมพิวเตอร์ แต่ราคาจะมีความแต่งต่างตามประสิทธิภาพ
    แต่ถ้าจำนำมาใช้กับเด็ก ป.1 คิดว่ามันอ าจสะดวกก็จิงแต่อาจจะเป็นตัวที่ทำให้เด็กเกิดความกีเกียจได้และการดูแลรักษาก้อาจชำรุดได้ง่ายเพราะเด้กอาจไม่มีความระมัดระวัง

  21. โน๊ตบุ๊กดีที่สุดเพราะสะดวกแก่การพกพาน้ำหนักเบาเคลื่อนย้ายได้เร็วแต่ถ้าเปรียบกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแล้วอาจจะประสิทธิภาพไม่ทนทานเท่ากันแต่ ความสะดวกสบายมันต่างกัน สำหรับหนูใช้โน๊ตบุ๊กในการสืบค้นข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับการเรียนการสอนและ ใช้โหลดเพลง และอื่นๆหลายอย่าง ค่ะ
    …แต่ถ้านำมาใช้กับเด็กป.1มันอาจจะทำให้เด็กเกิดความขี้เกียจรักความสะดวกสบายจนเกินไป หรืออาจนำไปใช้ในทางที่ผิด เช่น เล่นเกมส์ เป็นต้นค่ะ

  22. หนูคิดว่าโน๊ตบุ๊คเหมาะสมกับหนูที่สุดมันสะดวกสบายเอาไปไหนมาไหนก็ได้ไม่ใหญ่โตมากจนเกินไปหนูมีโน๊ตบุ๊คไว้ใช่ทำงาน พิมพ์งาน ที่ครูสั่งทำค้นหางานหรือสิ่งที่หนูต้องการอยากจะรู้ หนูว่ามีโน๊ตบุ๊คมันดีมากๆมันสามารถเป็นเพื่อนแก้เหงาให้กับหนูได้ทั้งไว้ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ ร้องเพลงและไว้เล่นเฟสบุ๊คเพื่อความบันเทิง….แต่ความคิดหนูถ้าจะแจกแท็บเล็ตให้กับเด็กป.1 สำหรับหนูว่ามันไม่เหมาะสมเพราะเด็กมันยังเล็กอยู่มาก การดูแลก็คงจะลำบาก แถมราคาก็ไม่ใช่ถูกๆถ้าพังมาคงเสียดายมากถ้าจะให้ใช่ก็ควรเป็นเด็กม.ต้นขึ้นไปจะดีกว่าเด็กป.1

  23. การเเจกแท็บเล็ต คิด ว่า ควรที่จะเเจกให้กันเด็กนักเรียนที่โตกว่านี้ ไม่ใช่ เด็ก ป.1 ที่ยังไม่ สามารถใช้ให้เกิดประโยชน์ใด้สูงสุด จะเป็นการเสีย ของเเต่ป่าวประโยชน์

  24. การแจกแท็บเล็ตให้เด็กป.1 เป็นเรื่องที่ดีสำหรับการทำให้เด็กก้าวตามทันเทคโนโลยีเเต่จะดีมากกว่าถ้าสอนให้เด็กสามารถใช้ให้ได้ประโยชน์มากกว่านี้ เด็กป.1 ไม่รู้เรื่องอะไรหลอกเเต่จะทำให้เด็กรู้ในเรื่องที่ผิดๆ เพราะยังไม่สามารเเยกได้ว่าอะไรควาอะไรไม่ควร

  25. เห็นด้วยหรือไม่ที่จะแจกแท็ปเล๊ตให้เด็กป.1 หรือไม่เห็นด้วยมีข้อเสนอแนะอย่างไร ?
    ดิฉันคิดว่าไม่เห็นด้วบเพราะว่ายังเด็กเกินไปยังคงอ่านหนังสือไม่ค่อยคล่องเท่าไร
    และยังไม่มีความรับผิดชอบเท่าที่ควรให้ไปอาจจะเสียของก็ได้
    แต่ถ้าให้ประมาณสัก ป.3 ก็คงจะพอดีเพราะน่าจะมีความรับผิดชอบมากขึ้นและอ่านคล่องแล้ว
    แต่ก็ดีที่แจกเพราะเด็กจะได้ทันสมัยแล้วก้าวทันยุคไอทีแต่เด็กใช้ในทางที่ดีก็ดีไปแต่ถ้าใช้ในทางที่ไม่ดีก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมาทีหลังก็ได้

  26. คอมพิวเตอร์ ที่ดีควรดูที่ว่า ใช่ทำอะไรซะมากกว่าเพราะคอมพิวเตอร์สามารถใช่ทำอะไรๆได้หลายอย่างมากใช่ในการคำนวนประมวรผลต่างๆคิดเลขเเละความสามารถมากมาย
    โดยเเท้จริงเเล้วไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีใดๆก็ต้องใช้ให้ถูกทางทุกอย่างมี ขาว เเละ ดำ ค่ะ

  27. การแจกแท็บเล็ตให้เด็กป.1 ผมคิดว่าไม่สมควรอย่างน้อยก็น่าจะเป็นเด็กป.4 ขึ้นไป เพราะเด็กป.4 หรือในระดับที่น่าจะสูงกว่าป.1 น่าจะมีความรับผิดชอบมากกว่าเด็กป.1จึงไม่สมควรที่จะแจกแท็บเล็ตให้เด็กป.1

  28. สำหรับผม เทคโนโลยีที่ดีใหม่ๆ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะดีกับเราเสมอไปขึ้นอยู่กันการใช้งานของเราคับ ผมเป็นคนนึงที่ ใช้คอม pc คอมตั้งโต๊ะ ไม่ได้ใช้โน็ตบุ๊ก หรือipat
    เเต่อย่างไรผมก็คิดว่ามันก็ดีสำหรับผม จะใช้ ipat ก็ไม่มี wifi ในบ่อไร่บ้านเราได้มาก็ไม่รูจะทำไง
    ส่วนการเเจก ipatให้เด็กๆ ป.1 เนี่ย ผมคิดว่ามันอายุน้อนเกินไป ไม่น่าจะใช้ให้เกิดประโยชน์มากนัก

  29. ตอนนี้ที่บ้านหนูใช่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะอยู่ หนูคิดว่าโน๊ตบุ๊ตดีกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เพราะสามารถเคลื่อนย้ายไปใหนได้สดวกและง่าย สามารถนำไปเล่นที่ใหนก็ได้ และโน๊ตบุ๊คยังสามารถเชื่อมต่อ Wireless ได้อีกด้วย ส่วนมากหนูใช่คอมพิวเตอร์ ในการพิมพ์งาน เล่นเกมส์ ฟังเพลง ดูหนัง และเล่นอินเทอร์เนต หนูคิดว่าการใช้งานพวกนี้คงใช้ได้กับคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ที่สามารถพกพาไปที่ใหนก็ได้ ได้

    หนูคิดไม่เห็นด้วยกับแจกการแจกแท็บเล็ตให้เด็กป.1 เพราะเด็กคงยังไม่มีความรับผิดชอบพอคงจะดูและของไม่ได้ หนูคิดว่าควรที่จะแจกเด็กที่มีอายูมากกว่าเด็ก ป.1

  30. หนูคิดว่าคอมพิวเตอร์แบบไหนก็ได้ที่สามารถทำงานได้ดี ที่เหมาะกับวัยเรียนแต่สำหรับหนูแล้วหนูใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ

  31. โน๊ตบุ๊คดีกว่าเพระาสะดวกในการทำงานและสามารถพกพาไปไหนได้สะดวก เวลาไฟดับก็สามรถเล่นได้เพราะโน๊ตบุ๊คใช้แบตเตอรี่ก็ได้

  32. จากความคิดผม ผมว่าโน๊ตบุ๊คดีที่สุด
    เพราะพกพาสะดวก เล่นได้ทุกที่
    ไม่ใหญ่ด้วย ไม่ต้องเสียบปั่กเล่นก็ได้

  33. ผมว่าแท็บเล็ต อาจจะข้ามไวของเด็กไปก็ได้ ไวเด็กควรต้องค่อยๆพัฒนา เรียนรู้พื้นฐาน จากหนังสือไปก่อน
    แท็บเล็ต พีซี มีราคาแพง ถ้าพังหรือเสียหาย อาจจะไม่คุ้ม
    ควรให้เด็กใช้คอมตั้งโต๊ะเพราะไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ แล้วมีความเสี่ยงที่จะเสียหายน้อยกว่าแท็บเล็ตอีกด้วย

  34. ผมได้ใช้คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะข้อดีของมันก็คือมีประสิทธิภาพมากกว่าโน๊ตบุ๊กแต่ข้อเสียของมันก็คือพกพาไม่ได้แต่ผมคิดว่าโน๊ตบุ๊กจะมีประโยชน์มากกว่าสำหรับผมเพราะพกพาได้สะดวกเหมาะกับการพกพาไปยังที่ต่างๆคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะใช้ในการทำงาน พิมพ์งาน เล่นเกมส์และเพื่อความบันเทิงต่างๆตามใจชอบ เพราะส่วนใหญ่คอมพิวเตอร์ก็ดีเหมือนๆ กันหมดเเล้ว

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Up ↑